Vi bằng ghi nhận buổi làm việc, buổi họp, thỏa thuận, cam kết

Thứ hai, 20/03/2023, 13:11 GMT+7

Cơ sở pháp lý

Nghị định số 08/2020/NĐ-CP quy định về Tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại

Khái niệm vi bằng

Vi bằng là văn bản ghi nhận sự kiện, hành vi có thật do Thừa phát lại trực tiếp chứng kiến, lập theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức theo quy định của pháp luật.

Vi bằng cũng là nguồn chứng cứ để Tòa án xem xét khi giải quyết vụ việc dân sự và hành chính theo quy định của pháp luật; là căn cứ để thực hiện giao dịch giữa các cơ quan, tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.

Hình ảnh Thừa phát lại có mặt ghi nhận buổi làm việc thỏa thuận giữa đại diện hai công ty

Các dạng vi bằng ghi nhận buổi làm việc, buổi họp, thỏa thuận

+ Vi bằng về thỏa thuận vay mượn tiền; giao nhận tiền, chuyển giao công nợ...

+ Vi bằng về thỏa thuận thuê nhà, đất; hiện trạng nhà đất cho thuê, thuê nhà bao gồm tài sản...

+ Vi bằng về thỏa thuận hợp tác đầu tư. Thỏa thuận góp vốn hợp tác kinh doanh.

+ Vi bằng về thỏa thuận đặt cọc và lộ trình thanh toán mua bán tài sản.

+ Vi bằng về thỏa thuận phân chia tài sản.

+ Vi bằng về việc thỏa thuận đứng tên mua hộ tài sản cho công ty.

+ Vi bằng về buổi làm việc xác định tài sản riêng của vợ/chồng trong thời kỳ hôn nhân; phân chia tài sản trong thời kỳ hôn nhân, trước ly hôn và sau ly hôn.

+ Vi bằng về việc họp gia đình tặng cho nhà, phân chia tài sản thừa kế.

+ Vi bằng về ghi nhận nội dung buổi làm việc giữa các cá nhân, tổ chức...

+ Vi bằng về việc họp Hội đồng cổ đông. + Vi bằng ghi nhận thỏa thuận nuôi con.

+ Vi bằng về việc chuyển giao quyền và nghĩa vụ trong hợp đồng.

+ Vi bằng về việc các bên thỏa thuận giao tài sản để đảm bảo thực hiện hợp đồng thương mại.

Hướng dẫn lập Vi bằng

- Cá nhân, tổ chức có nhu cầu lập vi bằng hãy liên hệ số hotline 0834 112 115 để được tư vấn và được hỗ trợ hoặc đến trực tiếp Văn phòng Thừa phát lại Sài Gòn tại địa chỉ 24 Khổng Tử, Phường Bình Thọ, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh để thực hiện thủ tục lập vi bằng.

- Người yêu cầu lập vi bằng phải cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin, tài liệu liên quan đến việc lập vi bằng (nếu có) và chịu trách nhiệm về tính chính xác, hợp pháp của các thông tin, tài liệu cung cấp. Khi lập vi bằng, Thừa phát lại phải giải thích rõ cho người yêu cầu về giá trị pháp lý của vi bằng. Người yêu cầu phải ký hoặc điểm chỉ vào vi bằng.

- Các bên tiến hành làm việc, họp, thỏa thuận, Thừa phát lại không tham gia vào việc trao đổi giữa các bên, Thừa phát lại sẽ chứng kiến khách quan, trung thực, ghi nhận lại toàn bộ cuộc trao đổi thông qua việc ghi âm, ghi hình. Nếu các bên thống nhất được nội dung thông qua việc ký kết vào biên bản, biên bản này có thể đính kèm theo Vi bằng.

- Vi bằng do Thừa phát lại lập sẽ được Thừa phát lại ký từng trang, đóng dấu Văn phòng, Thừa phát lại sẽ chịu trách nhiệm về Vi bằng do mình lập. Thông thường Vi bằng sẽ được phát hành sau 03 ngày làm việc, khách hàng có thể đến trực tiếp Văn phòng Thừa phát lại nhận Vi bằng hoặc yêu cầu chuyển về địa chỉ của khách hàng.

- Vi bằng được lập thành 03 (ba) bản chính, có giá trị pháp lý như nhau, giao cho người yêu cầu 01 (một) bản, gửi Sở Tư pháp Thành phố Hồ Chí Minh 01 (một) bản để vào sổ đăng ký, Văn phòng Thừa phát lại Sài Gòn lưu 01 (một) bản. Người yêu cầu lập vi bằng có thể yêu cầu sao y Vi bằng khi cần thiết.

- Vi bằng có giá trị là nguồn chứng cứ, các bên lưu giữ Vi bằng như là một công cụ đảm bảo cho giao dịch diễn ra đúng cam kết, thỏa thuận và Vi bằng sẽ được sử dụng để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bên bị vi phạm cam kết, thỏa thuận khi có tranh chấp xảy ra.

- Đừng lo lắng vì sự xuất hiện của Thừa phát lại sẽ làm cho các bên không thoải mái hoặc làm mất lòng các bên, bởi vì Thừa phát lại chỉ ghi nhận chứ không tham gia vào quá trình làm việc giữa các bên, Thừa phát lại sẽ "im lặng" suốt quá trình các bên làm việc, trình tự thủ tục lập vi bằng đơn giản, làm việc thoải mái, không áp lực. Thông thường, sự xuất hiện của Thừa phát lại có thể làm cho buổi họp, làm việc giữa các bên trang trọng, chỉnh chu và chuyên nghiệp hơn.

Trên đây là một số vấn đề liên quan đến việc lập vi bằng liên quan đến buổi làm việc, buổi họp, thỏa thuận. Hiện nay tranh chấp xảy ra trong giao dịch dân sự rất nhiều và không ngừng tăng lên theo thời gian, khi bắt đầu giao dịch mọi người có thể đều vui vẻ nhưng khi có tranh chấp, mâu thuẫn xảy ra thì mọi việc lại khác, bên ngay tình có thể mất rất nhiều tiền, công sức, thời gian để đòi lại quyền lợi cho mình, thậm chí là không đòi được do không có bằng chứng, bên kia lại nuốt lời, hứa hẹn, không thực hiện đúng những gì đã cam kết. Chính vì thế, để tìm công cụ hiệu quả với chi phí thấp ban đầu thì việc lập vi bằng buổi làm việc, buổi họp, thỏa thuận cam kết là điều cần thiết, Vi bằng là nguồn chứng cứ bảo vệ bạn "suốt đời" bởi vì Vi bằng ghi nhận lại sự thật, khách quan và không có thời hạn sử dụng.

Tìm hiểu thêm về Thừa phát lại và Vi bằng thông qua các kênh dưới đây nhé:

Youtube: https://www.youtube.com/@timhieuvethuaphatlai5531/featured

Facebook: https://www.facebook.com/vanphongthuaphatlai

Tiktok: https://www.tiktok.com/@timhieuvethuaphatlai?is_from_webapp=1&sender_device=pc

Nguyễn Tiến

Bạn cần tư vấn?

Luật pháp là vấn đề phức tạp. Nó có thể gây ra cho bạn một vấn đề lớn nếu bạn bỏ qua nó. Hãy để chúng tôi giúp bạn!