LẬP VI BẰNG GHI NHẬN HIỆN TRẠNG

Thứ năm, 20/05/2021, 15:55 GMT+7

Nhận diện tình huống cần lập vi bằng

Việc lâp vi bằng hiện trạng là sự xác nhận của Thừa phát lại về sự tồn tại của hiện trạng bất động sản, tài sản vật chất ví dụ như: hiện trạng nhà xưởng, hiện trạng xe, hiện trạng xà lan, hoặc có thể là các hư hỏng, vết nứt nẻ, sụt lún và các biểu hiện khác trên bất động sản. Hiện nay, yêu cầu lập vi bằng ghi nhận hiện trạng rất phổ biến, các trường hợp dẫn đến cần thiết phải ghi nhận hiện trạng làm chứng cứ cũng rất đa dạng.

Các trường hợp phổ biến cần yêu cầu lập vi bằng hiện trạng:

  • Xác nhận tình trạng nhà khi mua nhà, trước khi cho thuê nhà.
  • Xác nhận tình trạng nhà, đất bị lấn chiếm.
  • Xác nhận tình trạng nhà liền kề trước khi xây dựng công trình.
  • Xác nhận tình trạng hiện trạng tài sản là bất động sản trước khi ly hôn, thừa kế.
  • Xác nhận hiện trạng công trình, sự chậm trễ trong thi công công trình.
  • Xác nhận tình trạng công trình khi nghiệm thu.
  • Xác nhận hiện trạng khu vực bị ô nhiễm môi trường.
  • Xác nhận hiện trạng công trình bị hư hỏng do thiên tai, do tác động của công trình liền kề,…

Thừa phát lại lập vi bằng ghi nhận hiện trạng trên sà lan

Giá trị pháp lý

“Vi bằng là nguồn chứng cứ để Tòa án xem xét khi giải quyết vụ việc dân sự và hành chính theo quy định của pháp luật; là căn cứ để thực hiện giao dịch giữa các cơ quan, tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật” – Điều 36, Nghị định 08/2020 về Tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại.

Vi bằng ghi nhận hiện trạng có giá trị là nguồn chứng cứ, chứng minh sự tồn tại của bất động sản, tình trạng của bất động sản tại thời điểm lập vi bằng. Vi bằng này là nguồn chứng cứ để sử dụng trong quá trình giải quyết vụ việc tại Tòa án hoặc để làm căn cứ trong giao dịch giữa các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Thủ tục lập vi bằng

Bước 1. Liên hệ với Văn phòng Thừa phát lại để được tư vấn và báo phí

Quý khách có thể liên hệ với Văn phòng Thừa phát lại Sài Gòn để cung cấp hồ sơ và yêu cầu tư vấn về tình huống của mình. Văn phòng Thừa phát lại sẽ dựa trên hồ sơ có thể tiến hành khảo sát hiện trạng trước khi báo phí nếu cần thiết. Sau đó, dựa trên nội dung hồ sơ, khối lượng công việc và kết quả khảo sát (nếu có) để đưa ra một mức phí phù hợp nhất cho Quý khách.

Quý vị có thể liên hệ với Văn phòng Thừa phát lại Sài Gòn qua các kênh:

Hotline: 0834.112.115

Email: vanphong@thuaphatlaisaigon.vn

Website: thuaphatlaisaigon.vn

Facebook: facebook.com/vanphongthuaphatlai

Bước 2. Tiến hành ghi nhận ghi nhận các nội dung cần thiết

Sau khi Quý khách và Văn phòng thống nhất chi phí, chúng ta sẽ lên lịch hẹn để tiến hành việc lập vi bằng. Văn phòng sẽ cử Thừa phát lại tiến hành ghi nhận các nội dung mà Quý khách yêu cầu theo lịch đã hẹn.

Bước 3. Nhận kết quả và thanh lý hồ sơ

Sau khi ghi nhận hiện trạng theo yêu cầu, Văn phòng sẽ tiến hành hoàn thiện vi bằng và thực hiện thủ tục đăng ký vi bằng tại Sở Tư pháp Thành phố Hồ Chí Minh. Thông thường, chúng tôi cần 03 ngày làm việc để trả kết quả đến khách hàng, nếu Quý khách đang trong tình huống gấp rút cần ngay kết quả thì có thể trao đổi để Văn phòng có thể có phương án hỗ trợ tốt nhất.

Bạn cần tư vấn?

Luật pháp là vấn đề phức tạp. Nó có thể gây ra cho bạn một vấn đề lớn nếu bạn bỏ qua nó. Hãy để chúng tôi giúp bạn!